BÁC NÔNG DÂN VÀ NHÀ QUÝ TỘC.



Bác Fleming là một nông dân ở Scotland. Một hôm, trong lúc làm việc trên cánh đồng, bác nghe có tiếng trẻ con khóc. Bác buông vội lưỡi cày và chạy nhanh đến nơi có tiếng khóc. Ngay trước mắt mình, bác thấy một cậu bé đang hoảng sợ, vì bị mắc kẹt trong bãi lầy. Thật may là bác Fleming ở gần đó, chứ nếu không cậu bé chẳng có cơ may sống sót.

Ngày hôm sau, một chiếc xe ngựa sang trọng tiến đến khu vực gần như hoang vắng này. Từ trên xe, một người quý tộc ăn mặc lịch sự bước ra và tự giới thiệu là cha của cậu bé, mà bác Fleming cứu sống hôm qua. “Tôi muốn trả ơn ông vì đã cứu mạng con trai tôi”, người quý tộc nói.”Không, thưa ông, tôi không làm việc đó để mong nhận được tiền công”, bác nông dân khẳng khái khước từ lời đề nghị.
Đúng lúc đó, con trai bác bước ra từ căn nhà tồi tàn. “Cháu đây là con trai ông à?” Người quý tộc hỏi. “Vâng”, bác hãnh diện trả lời. “Tôi có thỏa thuận này với ông. Ông cho phép tôi đưa cháu lên thành phố ăn học. Nếu cháu bé có được tính cách giống như cha nó, khi trưởng thành, cháu sẽ là người làm ông nở mày nở mặt”, người quý tộc nói, giọng quả quyết.
Bác nông dân ngạc nhiên, nhưng sau cùng đã đồng ý. Sau này, con trai của bác Fleming tốt nghiệp y khoa ở trường đại học St.Mary, London, trở thành nhân vật nổi tiếng khắp thế giới với cái tên Alexandre Fleming, người đã điều chế ra thuốc kháng sinh Penicillin. Còn con trai của người quý tộc, chính là Winston Churchill, vị cựu Thủ Tướng được cả nước Anh tôn sùng...
-ST-