TẢN MẠN VỀ HẠNH PHÚC VÀ CUỘC SỐNG



Hạnh phúc là yêu thương, là trao tặng. Nó làm cho sự sống có ý nghiã. Bởi toàn bộ cuộc sống trên trái đất là sự cộng sinh. Mỗi sinh thực vật dường như đều được Tạo Hoá giao phó cho trách nhiệm là duy trì sự sống chung cho tất cả.
Mỗi con bướm, mỗi con ong, mỗi con trùn, mỗi con chim sẻ bé nhỏ, mỗi chiếc cây hoang dại, mỗi đoá hoa, mỗi cọng cỏ mong manh...,chúng đều đang thực hiện trách nhiệm mang lại sự sống cho muôn loài. Tất cả đều đang trao tặng. Không có bướm, không có ong, không có những con chim, thì cũng không có quả thơm trái ngọt hiến dâng. Không có cỏ xanh, thi cũng chẳng còn những đàn bò, và những ly cà phê cũng không có sữa...
Bao nhiêu thú vật, chim muông, tôm cá...đã quằn quại đau đớn chết đi mỗi ngày, bao nhiêu cây cối đã bị đốn hạ,,,, để nuôi sống loài người. Sự trao tặng ấy là một hy sinh thảm khốc.
Con người đã nhận không biết bao nhiêu là tặng phẩm cuả muôn loài. Trong cơ thể cuả ta có máu thịt của bao nhiêu sinh vật đã chết cho ta được sống, ta đã ăn ngàn vạn quả trái, cây lá... Nhưng mấy khi ta ý thức được về sự hy sinh, trao tặng cuả muôn loài. Ta nhận lấy tất cả một cách nghiễm nhiên, không bao giờ tri ân Trời Đất, không bao giờ tri ân những sinh vật, thực vật đã nuôi sống, phục vụ mình. Ta khinh bỉ mạt sát thú vật, lạnh lùng vô cảm trườc cỏ cây, tự cho mình lớn lao hơn tất cả mọi loài. Ta chỉ biết có ta, chỉ có ta là quan trọng mà thôi. Mỗi ngày ta vẫn chỉ biết thương xót, thở than cho chính mình, và tiếp tục vô ơn, vô cảm trước tất cả mọi loài. Thậm chí, ta còn có những lúc quên khuấy công ơn cuả mẹ, cha, thầy cô, hay bất cứ ai đã từng góp phần tạo dựng ra mình.
Đừng nghĩ đến việc những cá nhân có thể cứu vớt Trái Đất hay Nhân Loại. Đó là điều hoang tưởng. Đó là việc cuả Tạo Hoá. Hãy chỉ cần biết ơn tất cả, Hãy biết sống giản dị, khiêm tốn, cần kiệm, không hoang phí để biểu lộ sự trân trọng cuả ta trước mọi tặng phẩm cuả muôn loài. Hãy biết tử tế, thương yêu mọi điều, mọi vật chung quanh mình, hãy làm một mắc xích nhỏ bé nhưng quan trọng, trong tỷ tỷ những mắc xích nhỏ bé và quan trong khác cuả chuỗi sự sống bao la.
Hãy nhận ra, hạnh phúc là yêu thương và trao tặng. Nó làm cho sự sống có ý nghiã. Bởi toàn bộ cuộc sống trên trái đất là sự cộng sinh. Bởi đó chính là thái độ tri ân cuả ta đối với đồng loại và tất cả mọi loài.
Sưu tầm từ Facebook của chị Trăng Sao